Saturday, December 27, 2008

ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์คืออะไร

มนุษย์เราทุกคนเมื่อเกิดมาแล้วย่อมมีความฝันเป็นของตัวเองกันทุกคนเป็นธรรมดา และแน่นอนความฝันของแต่ละคนย่อม
ไม่เหมือนกันอาจจะขึ้นอยู่กับ ฐานะ ความคิด วัยวุฒิ หรืออีกมากมายแต่ความฝันของทุกคนจะประสบความสำเร็จนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายๆอย่างเช่นกัน และที่สำคัญคือ ตัวเราเอง และอีกอย่างท่าน
เคยถามตัวเองใหมว่า "ท่านเกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไร"และผมเชื่อว่าคำตอบทุกคนอาจจะไม่เหมือนกัน และบางคนก็อาจจะยังตอบไม่ได้ และเราเคยสังเกตขอทานตามสะพานลอย
หรือเปล่า ว่าชีวิตของเขาเป็นยังไงซึ่งเขาก็มีความฝันของเขา คือหาเงินให้ได้เยอะๆในแต่ละวันเพื่อจะนำไปประทังชีวิตตัว
เองหรือบางคนอาจจะมีครอบครัว ซึ่งความฝันของเขาอาจจะไม่เหมือนกับเรา และอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับใครบาง
คน แล้วลองกลับมาเทียบกับตัวเองใหม่สำหรับคนที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่และไม่ประสบความสำเร็จสำหรับคนที่สิ้นหวัง หรือ ฝันสลาย อยากให้ลองคิดดูใหม่อย่าท้อแท้และสิ้นหวัง เพราะความฝันของคนเราไม่จำเป็นจะต้องมี
เพียงแค่อย่างเดียว เพราะไม่มีใครจะมาห้ามให้เราฝันนั้นคงไม่มีฝันและทำไปเถอะครับ ถ้าความฝันของท่านไม่ได้ทำให้คนอื่นมีความทุกข์ และมันทำให้เรามีความสุขเพราะเราเกิดมาแค่
ครั้งเดียว "ฝันในสิ่งที่เราอยากเป็น ทำในสิ่งที่เราอยากได้"และผลพลอยได้คือความสุขที่ไม่สร้างความทุกข์ให้กับผู้อื่นนี่แหละครับคือคำตอบของคำถามที่ว่า "ท่านเกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไร"

4 comments:

  1. เขียนดี น่าคิดนะ แต่ว่าพูดถึงอะไรกันแน่เอ่ย ความสุขหรือความฝัน

    เราว่า
    "ความสุขที่แท้จริงของมนุษย์เป็นเพียงแค่ความฝันของมนุษย์น่ะ" หรือเปล่าก็ไม่รู้จิ..แต่ว่าทุกวันนี้มีแต่ความสุขที่มีความทุกข์
    อยู่เบื้องหลัง

    แต่หลายๆคนสุขได้ไงหล่ะ...ก็คงอาจเป็นเพราะอย่างคนข้างบนนี้ที่สุขกับการได้ทำในสิ่งที่ฝันอยู่ ส่วนใหย๋คนเราไม่ได้อยู่ได้ทำในสิ่งที่ฝัน จึงมีคนทุกข์มากกว่าคนสุข...หรือเปล่าไม่รู้นะ

    ReplyDelete
  2. แวะมาปัดมากวาดบ้านให้เน้อ
    ยังใสสะอาดเหือนเดิมเลย ดีๆจะได้ไม่ปัดไม่กวาดเยอะ
    อิอิ

    บายดีมั้ยเอ่ยคนบ้านนี้...???

    ReplyDelete
  3. แวะมาทักทายจ้า

    ReplyDelete
  4. ลูกชิ้นหมู คือใครเอ่ย บล็อคนี้สร้างไว้นานแล้วครับ ไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรเลย

    ReplyDelete